Cách kiểm tra dung lượng ổ cứng máy tính

Date:

Việc xem dung lượng ổ cứng của máy tính Windows là một yếu tố quan trọng, bên cạnh việc kiểm tra cấu hình máy như thông số RAM và CPU. Thông qua việc kiểm tra, người dùng có thể biết được dung lượng ổ cứng đang sử dụng và dung lượng còn trống của các ổ cứng trên máy tính hoặc laptop.

Chúng ta có thể tính toán để phân chia dung lượng các ổ đĩa, hạn chế việc lưu trữ trên một số ổ đĩa và tăng lưu trữ trên những ổ đĩa khác. Ví dụ, chúng ta có thể xác định dung lượng ổ C cần có bao nhiêu để đáp ứng nhu cầu lưu trữ. Dưới đây là hướng dẫn kiểm tra dung lượng ổ cứng trên máy tính hoặc laptop.

Cách kiểm tra dung lượng ổ cứng máy tính Windows 10

Cách 1: Xem dung lượng ổ cứng máy tính trong giao diện My Computer

Hiện nay, trên Windows 8 và 10, các máy tính đã được cải tiến để hiển thị dung lượng ổ đĩa trống ngay trong giao diện My Computer hoặc This PC mà không cần thực hiện bất kỳ thao tác nào. Điều này cho phép bạn dễ dàng biết được dung lượng còn trống trong tổng dung lượng của ổ đĩa.

Nhấn Windows+E để mở Trình duyệt Tập tin, tại đây:.

  • Trên hệ điều hành Windows 10 và 8/8.1, bạn có thể thực hiện các bước sau để xem thông tin về ổ cứng trên máy tính. Đầu tiên, bạn nhấp chuột vào biểu tượng “This PC” trong danh sách ở phía bên trái. Sau đó, hãy nhìn sang phải, bạn sẽ thấy danh sách các ổ cứng trên máy tính, thông tin về dung lượng đã sử dụng và dung lượng còn trống của từng ổ cứng.
  • Bài HOT 👉  Cách ướp thịt heo nướng ngon đúng chuẩn nhà hàng

    Cách 1: Để xem dung lượng ổ cứng máy tính, bạn có thể truy cập vào giao diện My Computer và kiểm tra thông tin về dung lượng lưu trữ hiện có trên ổ cứng.

    Trên Windows 10, bạn có thể chọn “Computer”, trên Windows 7 là “My Computer”, và trên Windows XP cũng có thể thấy dung lượng các ổ cứng trên máy tính.

    Cách 2: Kiểm tra dung lượng ổ cứng bằng Properties

    Bạn nhấp chuột phải vào ổ đĩa muốn kiểm tra sau đó chọn Thuộc tính.

    Cách 2: Kiểm tra dung lượng ổ cứng bằng Properties là phương pháp sử dụng trong hệ điều hành Windows để xem thông tin về dung lượng lưu trữ của ổ cứng, bao gồm dung lượng sử dụng và dung lượng còn trống.

    Khi đó, sẽ hiển thị thông tin về dung lượng ổ cứng đã sử dụng ở phần Used space và dung lượng ổ cứng còn trống ở phần Free space. Dưới đây là biểu đồ hình tròn thể hiện dung lượng sử dụng.

    Cách 2: Kiểm tra dung lượng ổ cứng bằng Properties là phương pháp sử dụng trong hệ điều hành Windows để xem thông tin về dung lượng lưu trữ của ổ cứng, bao gồm dung lượng sử dụng và dung lượng còn trống.

    Cách 3: Xem dung lượng ổ cứng trong Disk Management

    Windows 10 Disk Management là một công cụ tích hợp cho phép bạn xem và quản lý các ổ cứng kết nối với máy tính của bạn. Trong Disk Management, bạn có thể định dạng lại ổ cứng, tạo phân vùng và xem thông tin về trạng thái, dung lượng và phần trăm dung lượng trống của chúng. Bạn cũng có thể thay đổi tên và kích thước của các phân vùng trên ổ cứng đó.

    Nếu bạn muốn format ổ cứng ngoài lần đầu, hãy mở tiện ích Disk Management để đảm bảo máy tính có thể giao tiếp với nó đúng cách. Bạn nên kiểm tra Disk Management để đảm bảo mọi thứ được định dạng chính xác, dù một số ổ cứng gắn ngoài có thể đi kèm phần mềm cấu hình riêng.

    Trong bài viết ngày hôm nay, hãy khám phá cách kiểm tra dung lượng ổ cứng trong Quản lý Ổ đĩa.

    Bài HOT 👉  Ứng dụng chuyển ảnh thường thành ảnh 3D online bạn cần biết

    Nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở hộp thoại Run, sau đó nhập diskmgmt.Msc và nhấn OK để mở giao diện.

    Khi mở cửa sổ Quản lý đĩa, bạn sẽ thấy những điều sau. Ở phần trên cửa sổ, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về tất cả các ổ đĩa đã kết nối của bạn. Ở phần dưới cửa sổ, bạn sẽ thấy các thông tin tương tự, nhưng thay vì số lượng phân vùng, bạn sẽ thấy số lượng và chế độ hiển thị đồ họa của từng phân vùng trên mỗi ổ đĩa và trạng thái của tất cả các ổ đĩa đã kết nối.

    Lưu ý: Khi sử dụng tiện ích Quản lý đĩa lần đầu tiên, hãy chỉ thực hiện các chức năng cơ bản như tạo và định dạng ổ đĩa. Việc thực hiện các chức năng cao cấp mà không có kiến thức trước có thể gây sự cố cho ổ cứng của bạn.

    Cách 3: Để xem dung lượng ổ cứng trong Disk Management, bạn có thể thực hiện các bước sau:

    Giao diện Disk Management sẽ hiển thị các ổ đĩa đang sử dụng trên máy tính với đầy đủ dung lượng. Phần Disk 0 biểu thị dung lượng tổng của ổ cứng máy tính, trong khi phần Capacity hiển thị dung lượng của các ổ đĩa trên máy tính của bạn.

    Cách 3: Để xem dung lượng ổ cứng trong Disk Management, bạn có thể thực hiện các bước sau:

    Khi không còn nhiều không gian trống trên ổ cứng, các tệp tải xuống sẽ không thể được lưu trữ. Nếu máy tính của bạn cũ và ổ cứng nhỏ, bạn thường sẽ gặp thông báo lỗi “Full Disk”. Lưu ý rằng ổ C là nơi chứa hệ điều hành và cài đặt phần mềm mới, nên nó cần có dung lượng lưu trữ lớn.

    Bài HOT 👉  Bật mí cách Reset điện thoại Samsung chuẩn xác nhất

    Cách 4: Kiểm tra dung lượng ổ cứng trống bằng Command Prompt

    Cách khác để kiểm tra dung lượng trống là sử dụng Command Prompt. Mặc dù kết quả không dễ đọc vì giá trị được biểu thị bằng byte thay vì gigabyte, nhưng vẫn có thể thực hiện được với lệnh này:

    wmic logicaldisk get size,freespace,caption
    Kiểm tra không gian trống trên ổ cứng bằng Command Prompt.
    Kiểm tra dung lượng ổ cứng trống bằng Command Prompt

    Cách xem dung lượng ổ cứng trên máy tính Mac

    Cách 1: Xem trong phần About

    Từ bất kỳ giao diện nào của máy tính Mac, bạn nhấp vào biểu tượng quả táo ở góc trên bên trái màn hình. Sau đó, bạn lựa chọn mục Giới thiệu về máy Mac (About This Mac).

    Sẽ có một cửa sổ mới xuất hiện để hiển thị thông tin cơ bản về chiếc máy Mac của bạn, bao gồm phiên bản hệ điều hành, mẫu mã của thiết bị, thông tin về vi xử lý, bộ nhớ RAM, đồ họa…

    Để kiểm tra dung lượng ổ cứng, hãy nhấp vào phần “Ổ lưu trữ” (Storage) ở phía trên của cửa sổ. Ở đây, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về dung lượng ổ cứng của mình, bao gồm dung lượng tổng, dung lượng đã sử dụng và dung lượng còn trống.

    Cách 1: Xem trong phần

    Để có cái nhìn chi tiết hơn về ổ cứng của máy tính Mac, bạn có thể sử dụng phương pháp thứ hai là kiểm tra trong Disk Utility.

    Cách 2: Kiểm tra dung lượng ổ cứng máy Mac bằng Disk Utility

    Để mở ứng dụng Disk Utility, bạn có thể sử dụng tổ hợp phím Command + Space để truy cập vào bảng tìm kiếm. Sau đó, bạn nhập “Disk Utility” và nhấn Enter để tìm kiếm.

    Bài HOT 👉  Top 15+ Cách Xả Xui đơn Giản Và Hiệu Quả Mang Lại May Mắn

    Trong cửa sổ kết quả tìm kiếm, bạn nhấn vào mục Disk Utility (kiểm tra dung lượng ổ cứng).

    Sẽ có một cửa sổ mới xuất hiện để cung cấp thông tin về ổ cứng của bạn. Bạn sẽ được biết tổng dung lượng của ổ cứng, số lượng ổ đĩa và các thông tin khác. Các thông tin bao gồm hệ điều hành, dung lượng đã sử dụng và dung lượng còn trống sẽ được hiển thị.

    Cách 2: Để kiểm tra dung lượng ổ cứng của máy Mac, bạn có thể sử dụng ứng dụng Disk Utility.

    Lưu ý rằng do giá thành cao, dung lượng ổ cứng trên máy tính Mac thường không lớn như máy tính Windows. Vì vậy, cần có kế hoạch sử dụng hợp lý để tránh thiếu dung lượng lưu trữ.

    Bạn cần bao nhiêu dung lượng trống?

    Trong quá khứ, Microsoft đã đề xuất rằng để tránh sự cố, hãy giữ ít nhất 100MB dung lượng trống trên bất kỳ ổ đĩa nào đã cài đặt Windows. Tuy nhiên, vì vẫn có những vấn đề xảy ra ở mức dung lượng trống cao hơn 100MB, bài viết này đề xuất giữ 10% dung lượng trống thay vì con số cụ thể.

    Cách tính 10% dung lượng trống trên PC Windows

    Để tính toán dung lượng trống là 10%, ta lấy số bên cạnh Capacity trong phần 3 và di chuyển số thập phân sang bên trái một đơn vị. Ví dụ, nếu ổ cứng bạn đang xem có tổng dung lượng là 80,0GB, khi di chuyển dấu cách thập phân sang bên trái 1 đơn vị, dung lượng trống sẽ là 8,0GB. Do đó, bạn nên giữ dung lượng trống không dưới 8GB cho thiết bị cụ thể đó.

    Bài HOT 👉  Tải ứng dụng YOUTUBE về máy tính và điện thoại 2023

    Kiểm tra các loại file chiếm dung lượng lưu trữ

    Trên Windows 11 & 10, bạn có thể xem thêm thông tin chi tiết về loại file đang chiếm dung lượng ổ trong phần Cài đặt > Hệ thống > Lưu trữ. Chỉ cần chọn ổ cần quan tâm, Windows sẽ phân loại nó thành các danh mục như Hệ thống & dành riêng, Tệp tạm, Ứng dụng & tính năng, Hình ảnh, v.V…

    Ngoài ra, còn có một số công cụ miễn phí để phân tích dung lượng ổ đĩa cho Windows 11 và các phiên bản Windows trước đó. Công cụ này sẽ hiển thị cho bạn các file và thư mục chiếm nhiều dung lượng nhất. Bạn có thể tải xuống chúng để sử dụng.

    Trong mọi phiên bản Windows, khi chọn Disk Cleanup từ thuộc tính của ổ, tiện ích Disk Cleanup sẽ được khởi động để xóa các file không cần thiết cho hệ điều hành Windows.

    Mong rằng bài viết này có ích cho bạn!

  • Đây là phương pháp tăng khả năng lưu trữ ảo trên hệ điều hành Windows.
  • Phương thức mở rộng bộ nhớ lưu trữ cho máy tính nhanh nhẹn.
  • Tăng cường bộ nhớ RAM của máy tính chỉ bằng 4 câu lệnh hiệu quả.
  • Bạn còn bao nhiêu dung lượng lưu trữ trên máy tính Windows?
  • 13 phương pháp đơn giản để tăng tốc RAM và làm máy chạy nhanh hơn.
  • Cách giải phóng bộ nhớ của máy tính Windows 7, 8/8.1 và Windows 10.
  • Tạp Chí Mobile
    Tạp Chí Mobilehttps://tapchimobile.org
    Chuyên trang tin tức review về điện thoại di động, các sản phẩm công nghệ, game và thủ thuật.

    Share post:

    Subscribe
    spot_imgspot_img

    Popular

    Video HOT

    More like this
    Related

    Bí Kíp Mới Khi Chơi Game Bắn Cá Đổi tiền Momo Theo Xu Hướng

    Bắn cá đổi tiền momo ngày càng có độ...

    Top 6 các game slot chơi trên điện thoại bạn nên thử

    Xu hướng chơi game trên điện thoại đang ngày...

    Kinh nghiệm khi xem trực tiếp bóng đá trên internet

    Xem bóng đá trực tuyến là một hình thức...

    Top Những Thuốc Chữa Mốc Cho Gà Ít Tốn Kém, Hiệu Quả 100%

    Thuốc chữa mốc cho gà luôn được người nuôi...