5 cách kiểm tra ổ cứng là SSD hay HDD trên máy tính Windows

Date:

So sánh với ổ đĩa cứng – HDD, ổ đĩa bán dẫn (SSD) có tốc độ và hiệu suất cao hơn rất nhiều. SSD thường được dùng để lưu trữ hệ điều hành, giúp giảm thời gian khởi động và chạy các ứng dụng.

Có 5 phương pháp để kiểm tra xem máy tính của bạn sử dụng ổ cứng SSD hay HDD trên hệ điều hành Windows mà không cần phải tháo máy hay xem lại vỏ hộp máy tính.

1. Cách kiểm tra ổ cứng SSD hay HDD bằng Task Manager

Task Manager là một công cụ quản lý hệ thống được sử dụng trên hệ điều hành Windows, cho phép người dùng xem và quản lý các tiến trình và ứng dụng đang hoạt động. Nó cung cấp thông tin chi tiết về các tiến trình Windows và các dịch vụ khác.

Các chuyên gia CNTT có thể sử dụng thông tin này để phát hiện và xác định các phần mềm không bình thường, có thể là phần mềm độc hại hoặc không được phép. Task Manager cho phép quản trị viên kết thúc các tiến trình hoặc ứng dụng, điều chỉnh mức độ ưu tiên xử lý và tùy chỉnh mối quan hệ của các tiến trình để đạt hiệu suất tốt nhất.

Task Manager không chỉ là một công cụ giám sát hệ thống mà còn hiển thị thông tin cơ bản về hiệu suất và dữ liệu đồ họa của CPU, swap-file và bộ nhớ. Phiên bản mới hơn của Task Manager cung cấp thêm thông tin chi tiết về việc sử dụng ổ đĩa và mạng. Chuyên gia CNTT có thể sử dụng Task Manager để kiểm tra và nhanh chóng xác định các vấn đề liên quan đến hiệu suất và độ ổn định trước khi thực hiện các công cụ khắc phục sự cố hoặc bảo mật.

Bài HOT 👉  9 Cách để Tìm Mọi Người Bằng Facebook Search

Bên cạnh đó, bạn có thể kiểm tra loại ổ cứng trên máy là SSD hoặc HDD thông qua Task Manager như sau:

Bước 1: Kích hoạt Task Manager bằng cách nhấp chuột phải vào thanh tác vụ > lựa chọn Task Manager.

Bước 2: Nếu bạn thấy màn hình hiển thị như hình dưới đây, hãy nhấp vào phần More details ở góc dưới bên trái để chuyển sang chế độ xem đầy đủ.

Bấm vào
Nhấp vào “More details” ở góc dưới cùng bên trái

Bước 3: Chọn tab Hiệu suất.

Bước 4: Hãy chọn phần Disk và nhìn xuống phía cuối bên phải để tìm Type, từ đó bạn sẽ xác định được loại ổ đĩa mà máy tính đang sử dụng, có phải là SSD hay HDD.

Xem ổ cứng trên máy tính là SSD hay HDD thông qua Task Manager.
Xem ổ trên máy tính là SSD hay HDD bằng Task Manager

2. Kiểm tra ổ cứng là SSD hay HDD bằng PowerShell

PowerShell giúp bạn kiểm tra loại ổ cứng trên máy tính chỉ với một lệnh. Bạn có thể xác định xem máy tính đang sử dụng ổ cứng SSD, HDD hoặc cả hai bằng cách thực hiện các bước sau:

Bước 1: Mở PowerShell với quyền admin: tìm kiếm và mở PowerShell, sau đó nhấp chuột phải vào kết quả và chọn Run as Administrator.

Bước 2: Trên cửa sổ PowerShell, vui lòng gõ lệnh dưới đây và nhấn Enter:.

Get-PhysicalDisk

B3: Trong kết quả trả về, hãy tìm Media Type để xác định loại ổ cứng đang sử dụng. Dưới đây là kết quả hiển thị máy đang sử dụng cả ổ SSD và HDD.

Kiểm tra ổ cứng là SSD hay HDD bằng PowerShell giúp bạn xác định loại ổ cứng mà bạn đang sử dụng trên máy tính của mình.

3. Kiểm tra ổ cứng SSD đang dùng bằng Defragment and Optimize Drive

Công cụ Defragmentation trong hệ điều hành Windows 10 được phổ biến dùng để giảm phân mảnh trên ổ đĩa. Nó là một thành phần quan trọng của Windows 10, cung cấp nhiều thông tin về các ổ đĩa vật lý trên hệ thống. Bạn có thể sử dụng thông tin này để xác định xem máy tính của bạn có ổ đĩa SSD hay không.

Bài HOT 👉  4 cách tắt hoạt động trên Facebook đảm bảo thành công 100%

Bước 1: Đầu tiên, bạn nhập Chống phân mảnh và Tối ưu ổ đĩa vào ô tìm kiếm và mở nó.

Lưu ý: Bạn cũng có thể truy cập công cụ Defragment và Tối ưu ổ đĩa theo cách sau:.

  • Mở Trình duyệt Tệp.
  • Điều hướng tới thư mục Máy tính này.
  • Nhấp chuột phải vào đĩa bạn muốn và chọn Thuộc tính từ menu ngữ cảnh.
  • Chuyển sang tab Công cụ và nhấp vào nút Tối ưu hóa trong Tối ưu hóa và phân mảnh ổ đĩa.
  • Nhấp vào nút Optimize giúp tối ưu hóa hoạt động và cải thiện hiệu suất làm việc, giúp tiết kiệm thời gian và năng lượng.
    Nhấp vào nút Optimize

    Sau khi mở công cụ Defragment, bạn sẽ thấy tất cả các phân vùng của mình hiển thị trên màn hình chính. Nếu nhìn vào phần Media Type, bạn sẽ biết xem ổ cứng của mình là SSD hay HDD. Nếu có ổ SSD, công cụ sẽ hiển thị là Solid State Drive. Ổ cứng cơ học thông thường sẽ được hiển thị là Hard Disk Drive.

    Nhấp vào nút Optimize giúp tối ưu hóa hoạt động và cải thiện hiệu suất làm việc, giúp tiết kiệm thời gian và năng lượng.

    Trong hình ảnh này, chúng ta có hai ổ đĩa: một SSD để cài đặt hệ điều hành Windows và một HDD để lưu trữ các dữ liệu thường xuyên. Công cụ Defragment and Optimize Drives đang hiển thị thông tin về cả hai ổ đĩa.

    Sau khi xác nhận xem bạn có sử dụng ổ SSD hay không, hãy đơn giản đóng cửa sổ. Không cần lo lắng về việc phân mảnh, vì Windows sẽ tự động thực hiện quá trình chống phân mảnh ổ đĩa hàng tuần hoặc hàng tháng.

    4. Sử dụng Speccy (phần mềm của bên thứ ba)

    Speccy là một công cụ miễn phí, đơn giản của bên thứ ba, cung cấp nhiều thông tin chi tiết về tất cả các thành phần phần cứng trong hệ thống như CPU, ổ cứng, bo mạch chủ, thiết bị ngoại vi, card mạng,…

    Bài HOT 👉  Top App làm video trên máy tính chuyên nghiệp bạn không nên bỏ lỡ
  • Kiểm tra hệ thống phần cứng trên máy tính với Speccy.
  • Bước 1: Tải về Speccy ở đây. Sau khi tải về, cài đặt và mở Speccy bằng phím tắt hoặc menu Start.

    Bước 2: Sau khi mở Speccy, hãy chọn mục Storage trên thanh điều hướng bên trái. Trên thanh điều hướng, phần bên phải của Speccy sẽ hiển thị danh sách tất cả các ổ cứng. Nếu hệ thống có ổ cứng SSD, Speccy sẽ hiển thị thêm thẻ “(SSD)” kèm theo tên ổ cứng. Như bạn có thể thấy trong hình ảnh dưới đây, các ổ cứng có thẻ này là SSD, còn các ổ cứng HDD thì không có.

    Sử dụng phần mềm Speccy (một phần mềm của bên thứ ba) giúp bạn kiểm tra thông tin chi tiết về phần cứng và phần mềm trên máy tính của mình.

    5. Sử dụng Windows System Information

    Công cụ Windows System Information là một ứng dụng rất hữu ích để xử lý các xung đột phần cứng và cung cấp thông tin cơ bản về các thành phần của máy tính. Nó đã được tích hợp sẵn trong hệ điều hành Windows và có sẵn trên tất cả các phiên bản Windows từ XP đến 10.

    Sử dụng Windows System Information để xác định xem máy tính được trang bị ổ đĩa cứng SSD hay HDD.
    Sử dụng Windows System Information để biết máy tính được trang bị ổ SSD hay HDD

    Bước 1: Để khởi động công cụ Thông tin hệ thống, hãy truy cập vào Chạy > msinfo32.

    B2: Một cửa sổ mới sẽ mở ra. Bạn cần mở rộng Components > Storage > Disks từ cây menu bên trái.

    Bảng điều khiển bên tay phải (B3) sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về từng ổ cứng được gắn vào hệ thống. Thông tin này không có bất kỳ tiêu đề nào, vì vậy bạn cần phải tìm hiểu chi tiết về từng ổ cứng một cách cẩn thận.

    Bài HOT 👉  Cách cài nhạc chuông cho iPhone miễn phí trong 1 nốt nhạc

    Mọi nhiệm vụ đã hoàn thành!

    Dưới đây là 5 phương pháp để xác định máy tính đang sử dụng ổ cứng SSD hay HDD. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về thông tin hệ thống máy tính của mình, hãy thử kiểm tra cấu hình máy tính theo hướng dẫn từ bài viết của Quantrimang.Com. Bạn cũng có thể kiểm tra tình trạng và nhiệt độ của ổ cứng để sử dụng nó một cách hiệu quả hơn.

    Nếu bạn có cách khác để xác định loại ổ cứng đang sử dụng là SSD hay HDD, hãy chia sẻ với chúng tôi và các độc giả khác trong phần bình luận bên dưới.

    Chúc bạn may mắn!

  • Ổ cứng SSD tốt nhất cho máy tính chạy hệ điều hành Windows.
  • 7 lý do cần nâng cấp lên ổ SSD.
  • SSD và HDD, lựa chọn ổ nào?
  • Những thông tin cần được hiểu khi nâng cấp ổ đĩa cứng lên ổ đĩa SSD cho máy tính xách tay.
  • Tạp Chí Mobile
    Tạp Chí Mobilehttps://tapchimobile.org
    Chuyên trang tin tức review về điện thoại di động, các sản phẩm công nghệ, game và thủ thuật.

    Share post:

    Subscribe
    spot_imgspot_img

    Popular

    Video HOT

    More like this
    Related

    Bí Kíp Mới Khi Chơi Game Bắn Cá Đổi tiền Momo Theo Xu Hướng

    Bắn cá đổi tiền momo ngày càng có độ...

    Top 6 các game slot chơi trên điện thoại bạn nên thử

    Xu hướng chơi game trên điện thoại đang ngày...

    Kinh nghiệm khi xem trực tiếp bóng đá trên internet

    Xem bóng đá trực tuyến là một hình thức...

    Top Những Thuốc Chữa Mốc Cho Gà Ít Tốn Kém, Hiệu Quả 100%

    Thuốc chữa mốc cho gà luôn được người nuôi...