Cách chia ổ cứng trên Windows 10 cực dễ, ai cũng làm được

Date:

Cách chia ổ cứng hoặc chia ổ đĩa trên hệ điều hành Windows 10 giúp bạn phân chia ổ đĩa có dung lượng lớn thành các phân vùng nhỏ hơn bằng cách sử dụng tính năng Shrink Volume có sẵn.

Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết cách thực hiện nhé!

  • Cách phân vùng và kết hợp ổ đĩa trong hệ điều hành Windows 7.
  • Chia ổ cứng là gì?

    Trong hệ điều hành Windows, việc chia ổ cứng có ý nghĩa là tách một phần của ổ cứng và cung cấp phần bộ nhớ đó cho hệ điều hành.

    Khác với điều trên, hệ điều hành không thể sử dụng ổ cứng một cách hiệu quả cho đến khi nó được chia hoặc phân vùng. Hơn nữa, bạn không thể lưu trữ file cho đến khi bạn định dạng ổ cứng (điều này cũng khá đơn giản).

    Trong hầu hết các trường hợp, phần này của ổ cứng có thể được sử dụng toàn bộ không gian. Tuy nhiên, bạn cũng có thể chia ổ cứng thành nhiều phân vùng khác nhau để lưu trữ các file sao lưu trong một phân vùng, phim trong một phân vùng khác, và còn nhiều phân vùng khác nữa.

    Việc phân chia và định dạng ổ cứng thủ công không cần thiết nếu mục tiêu cuối cùng của bạn là dọn dẹp cài đặt Windows. Cả hai quy trình này đã được bao gồm trong quy trình cài đặt.

    Các bước chia ổ cứng trong Windows 10

    Cách chia ổ cứng từ không gian chưa được cấp phát trong Windows

    Đầu tiên, chúng ta có thể sử dụng Disk Management của hệ điều hành Windows để tạo một phân vùng mới hoàn toàn từ một không gian chưa được cấp phát. Thao tác này thường được thực hiện sau khi mua một ổ cứng hoặc ổ SSD mới, vì chúng ta không thể sử dụng nó cho đến khi chia phân vùng trên đó bằng cách thủ công.

    Bài HOT 👉  8+ Cách kết nối wifi đơn giản cho mọi loại Laptop

    Đầu tiên, bạn cần truy cập vào công cụ Quản lý đĩa. Trên Windows 10, bạn có thể tìm công cụ này thông qua Tìm kiếm Windows và Bảng điều khiển với tùy chọn “Tạo và định dạng phân vùng đĩa cứng”.

    Khi mở chương trình, bạn có thể thấy nó trong danh sách các ổ đĩa. Trong danh sách đó, bạn sẽ thấy một ổ có dung lượng được ghi là “unallocated space” (không gian chưa được cấp phát). Bạn có thể chỉnh sửa dung lượng của ổ này bằng cách nhấp chuột phải vào ổ và chọn “New Simple Volume” để thiết lập. Sau đó, sẽ hiện ra New Simple Volume Wizard, hướng dẫn bạn qua quá trình tạo một volume trên ổ đĩa đó.

    Nếu bạn muốn sử dụng nó như một ổ đĩa thông thường, bạn có thể không cần thay đổi gì. Hãy đặt kích thước của ổ đĩa đơn giản lên mức tối đa (giữ nguyên giá trị mặc định), gán cho nó một ký tự ổ (điều này không quan trọng lắm, bạn có thể chọn bất kỳ ký tự nào mà bạn muốn hoặc giữ nguyên tùy chọn mặc định), sau đó quyết định xem bạn có muốn định dạng ổ đĩa trước khi sử dụng hay không (nếu bạn muốn thì làm như vậy).

    Hãy chọn hệ thống file và tên ổ, sau đó nhấp vào Next để hoàn tất quá trình. Bây giờ, ổ sẽ được hiển thị như một phân vùng đã được cấp phát thay vì một không gian chưa được sử dụng. Windows sẽ có khả năng nhìn thấy và ghi file vào đó giống như với các ổ khác trên máy tính.

    Bài HOT 👉  5 cách chụp màn hình Samsung đơn giản, mới nhất 2022
    Hiện tại, ổ sẽ được hiển thị như một vùng.
    Ổ bây giờ sẽ hiển thị dưới dạng một phân vùng

    Cách chia ổ cứng từ bộ nhớ đã được cấp phát hiện có trong Windows

    Bạn có thể chia ổ cứng thành hai phân vùng khác nhau ngay cả khi đã sử dụng không gian trên ổ cứng đó. Tuy nhiên, quá trình này sẽ phức tạp hơn một chút.

    Đầu tiên, bạn cần thu nhỏ phân vùng đã được cấp phát. Điều này sẽ làm cho kích thước phân vùng ổ cứng hiện tại giảm và không chiếm một phần không gian để cấp phát cho phân vùng khác trong quá trình này.

    Để thực hiện việc này, bạn chỉ cần mở công cụ Quản lý đĩa tin cậy, nhấp chuột phải vào ổ đĩa và chọn Thu nhỏ phân vùng. Sau đó, bạn có thể điều chỉnh kích thước phân vùng thứ hai theo ý muốn.

    Ví dụ, nếu bạn có một ổ cứng có dung lượng 4TB và tôi muốn tách nó thành hai phân vùng khác nhau mỗi phân vùng có dung lượng 2TB, bạn chỉ cần giảm dung lượng của phân vùng hiện tại xuống còn 2TB.

    Thu nhỏ volume là một tính năng trên các thiết bị âm thanh hoặc video cho phép người dùng điều chỉnh mức âm lượng xuống thấp hơn so với mức ban đầu.
    Thu nhỏ volume

    Hộp thoại sẽ cung cấp cho bạn con số tính bằng megabyte, không phải gigabyte. Hãy nhớ rằng 1GB tương đương 1000MB và 1TB tương đương 1.000.000MB. Sau khi có con số ban đầu, bạn có thể thu nhỏ dung lượng xuống bằng cách thêm vào dung lượng muốn xóa khỏi volume.

    Hộp thoại cung cấp cho bạn các số liệu tính bằng megabyte.
    Hộp thoại cung cấp cho bạn các con số tính bằng megabyte

    Sau khi đã định dạng ổ, bạn sẽ thấy một phần “dung lượng chưa được sử dụng” ngay bên cạnh ổ đó. Đây là không gian mà bạn có thể sử dụng để tạo một phân vùng mới. Hãy làm theo các bước đã được đề cập ở trên để tạo một phân vùng mới từ không gian này.

    Bài HOT 👉  Cách nhặt rau mồng tơi đơn giản, nhanh, tiết kiệm thời gian
    Dung lượng chưa đủ được cấp phát sẽ là không gian dành cho phân vùng mới.
    Dung lượng chưa được cấp phát sẽ là không gian cho phân vùng mới

    Nếu Win lỗi, ổ cài Win sẽ bị xóa dữ liệu. Hãy lưu dữ liệu quan trọng trên ổ khác. Sử dụng tính năng Shrink Volume để chia lại ổ trong quá trình cài Win.

    Tại sao lại phải phân vùng ổ cứng?

    Có nhiều tình huống mà việc biết cách phân vùng ổ có thể mang lại lợi ích. Tuy nhiên, việc này cũng có những ưu và nhược điểm riêng. Khi lắp một ổ cứng mới hoặc ổ SSD và thiết lập nó trên máy tính, bạn cần phân vùng ổ trước khi sử dụng thực sự.

    Các ổ này chưa được cấp phát không gian bộ nhớ sẵn, mà bạn phải tự thiết lập chúng hoặc cài đặt hệ điều hành trên đó. Điều này do nhà sản xuất muốn bạn có thể tự lựa chọn và lắp đặt ổ theo ý muốn. Trong quá trình thiết lập, trình cài đặt Windows có thể giúp bạn thực hiện công việc này.

    Ổ thumb drive thường đã được phân vùng sẵn, vì vậy bạn chỉ cần lấy chúng ra khỏi hộp, cắm vào PC và chuyển file ngay lập tức.

    Một lý do khác khiến bạn muốn phân vùng ổ của mình là có thể sở hữu nhiều phân vùng trong cùng một ổ. Việc này có nhiều lợi ích, cho phép bạn chạy nhiều hệ điều hành khác nhau. Ví dụ, bạn có thể khởi động Windows 10 và một phiên bản Linux song song để sử dụng cả hai hệ điều hành cùng một lúc, hoặc khởi động các phiên bản Windows khác nhau.

    Bài HOT 👉  Bỏ túi ngay những cách tăng gấp đôi âm lượng điện thoại Android

    Một lý do khác có thể là để tăng cường việc tổ chức dữ liệu. Phân vùng sẽ giúp bạn quản lý các khối lượng dữ liệu một cách hiệu quả và bạn có thể sắp xếp các dữ liệu trên từng phân vùng một cách gọn gàng hơn nhiều. Ví dụ, bạn có thể dùng một phân vùng cho các file quan trọng của hệ điều hành, một phân vùng khác cho dữ liệu cá nhân và một phân vùng nữa cho công việc, và còn nhiều tùy chọn khác. Đồng thời, bạn cũng có thể sử dụng một phân vùng để sao lưu dữ liệu (tuy nhiên, tốt nhất là dùng một ổ riêng biệt cho việc này).

    Windows không hỗ trợ quản lý phân vùng cơ bản sau khi tạo, tuy nhiên, có một số chương trình phần mềm quản lý phân vùng miễn phí có thể hỗ trợ nếu cần.

    Câu hỏi thường gặp

    Làm cách nào để xóa phân vùng ổ cứng?

    Hãy chọn phân vùng bạn muốn xóa trong Disk Management. Bấm chuột phải vào phân vùng đó và chọn Delete Volume. Sau đó, chọn Yes để xác nhận rằng tất cả dữ liệu sẽ bị mất.

    Làm cách nào để xóa phân vùng ổ cứng trên máy Mac?

    Hãy truy cập vào Applications > Utilities > Disk Utility. Sau đó, chọn phân vùng bạn muốn xóa và click vào Erase. Xác nhận việc xóa bằng cách chọn Erase và sau đó nhấp vào Done.

    Hy vọng các bạn đạt được thành công!

    Bài HOT 👉  Cách kiểm tra dung lượng ổ cứng máy tính
    Tạp Chí Mobile
    Tạp Chí Mobilehttps://tapchimobile.org
    Chuyên trang tin tức review về điện thoại di động, các sản phẩm công nghệ, game và thủ thuật.

    Share post:

    Subscribe
    spot_imgspot_img

    Popular

    Video HOT

    More like this
    Related

    Bí Kíp Mới Khi Chơi Game Bắn Cá Đổi tiền Momo Theo Xu Hướng

    Bắn cá đổi tiền momo ngày càng có độ...

    Top 6 các game slot chơi trên điện thoại bạn nên thử

    Xu hướng chơi game trên điện thoại đang ngày...

    Kinh nghiệm khi xem trực tiếp bóng đá trên internet

    Xem bóng đá trực tuyến là một hình thức...

    Top Những Thuốc Chữa Mốc Cho Gà Ít Tốn Kém, Hiệu Quả 100%

    Thuốc chữa mốc cho gà luôn được người nuôi...